Quảng Điền là một huyện thấp trũng, thường xuyên bị ngập lụt dài ngày trong mùa mưa lũ. Do đó, công tác đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi trên địa bàn có ý nghĩa quan trọng. Thời gian qua, từ nguồn vốn của trung ương, tỉnh, Quảng Điền đường quan tâm đầu tư nhiều tuyến đường, và công trình thủy lợi quan trọng, góp phần giảm thiểu tình trạng chia cắt do ngập úng cục bộ ở nhiều nơi.
Đường Nguyễn Chí Thanh nối trung tâm huyện Quảng Điền với thành phố Huế vốn đã được đầu tư nâng cấp từ năm 2004, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên vào năm 2009, dự án dừng đầu tư khi chưa hoàn chỉnh. Đến cuối năm 2013, sau khi trung ương cấp kinh phí đầu tư, tỉnh TT Huế đã tiếp tục khởi công dự án đầu tư mở rộng và nâng cấp đường Nguyễn Chí Thanh với tổng chiều dài 8,3 km, mở rộng mặt đường 7m, nền đường 12m, kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa. Công trình trên tuyến quy mô vĩnh cửu, tải trọng HL93, trên tuyến có cầu Tân Xuân Lai được xây dựng mới với chiều dài cầu 41,15m, mặt cắt ngang cầu rộng 12m. Tổng kinh phí đầu tư đợt này gần 110 tỷ đồng.
Đến nay, 4 gói thầu xây lắp số 3, 4, 5, 6 với tổng giá trị thi công gần 70 tỷ đang đi vào hoàn thiện. Công ty CP Xây dựng và thương mại Hà Mỹ Hưng là đơn vị thi công 3 gói thầu số 4, 5, 6 phần lớn nằm trên địa bàn huyện Quảng Điền. Hiện 2 gói thầu số 4, 5 thi công nền đường đạt khoảng 75%, gói thầu số 6 khởi công trước đã hoàn thành nền và thảm nhựa được 850 m. Cầu Tân Xuân Lai cơ bản hoàn thành và các phương tiện có thể qua lại.
Có thể nói, đường Nguyễn Chí Thanh là tuyến đường ngắn nhất nối trung tâm huyện Quảng Điền với thành phố Huế. Bên cạnh việc khẩn trương thi công, nhà thầu cũng đã có những phương án đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm nay. Ông Cao Văn Trung - Chỉ huy trưởng công trình – Công ty CP Xây dựng và thương mại Hà Mỹ Hưng cho biết: “ vào mùa mưa năm nay, đơn vị đã dọn dẹp mặt bằng để tránh xảy ra tai nạn cho người dân, đồng thời cho một số phương tiện trực 24/24 tại hiện trường để kịp thời khắc phục những sự cố sạt lở có thể xảy ra. Đối với hệ thống cống thoát nước đang thi công đã cho đậy kín miệng cống”.
Kè Quảng Thành tiếp tục được đầu tư vốn để hoàn thiện.
Cùng với đường Nguyễn Chí Thanh, trong thời gian qua, nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường nội thị, đường vành trên địa bàn huyện Quảng Điền cũng được đầu tư nâng cấp và mở rộng, góp phần tạo hệ thống giao thông liên hoàn và thông suốt. Đặc biệt, trong năm 2014, tuyến Tỉnh lộ 4, vốn đã xuống cấp và bị ngập sâu trong nhiều năm đã được tỉnh quan tâm nâng cấp. Ngoài ra, huyện cũng tập trung nguồn lực đầu tư tuyến đường vành đai phía đông xã Quảng Thành dài 1,8 km với mặt đường mở rộng 7m, nền 12m, là một trong những tuyến đường có chức năng mở rộng đô thị và tránh lũ cho vùng thấp trũng Quảng Thành.
Bên cạnh các tuyến đường, kè Quảng Thành cũng là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng trong thoát lũ và giảm ngập úng cho các xã Quảng Thành, Quảng An. Công trình này được phê duyệt với tổng vốn đầu tư gần 36 tỷ đồng và đã triển khai thi công trong năm 2011, đã hoàn thành gần 2 km gia cố mái bằng tấm đan, và 540 m gia cố mái bằng tường đứng, giá trị thực hiện vào khoảng 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn một số hạng mục thiết yếu, như cầu Tây Ba, và những điểm kè xung yếu vẫn chưa thực hiện được do vốn đầu tư không được bố trí và công trình phải dừng gần 2 năm. Ông Đào Trọng Thành - Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết: “Trước đây sông Quảng Thành bị sạt lở và bồi lắp nên mặt sông chỉ còn rất nhỏ, dòng chảy bị hạn chế, gây nên tình trạng ngập úng vào mùa mưa lũ. Sau khi được kè thì mặt sông đã được mở rộng, dòng chảy ổn định nên góp phần cũng cấp cũng như tiêu úng cho vùng đồng ruộng, giúp người dân chủ động được mùa vụ, đồng thời giảm ngập úng trong mùa mưa và góp phần chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, hiện tại do ngừng thi công gần 2 năm, nên một số đoạn xung yêu chưa được xây kè đã có tình trạng sạt lở. Đặc biệt, cầu Tây Ba, một nút giao thông quan trọng rất cần sớm được đầu tư mở rộng”.
Theo thông tin từ Ban đầu tư và Xây dựng huyện Quảng Điền, trong tháng 9 vừa qua, huyện được thông báo bố trí 15 tỷ đồng để tiếp tục thi công công trình kè Quảng Thành, Ban đang triển khai các thủ tục để tiếp tục thi công các hạng mục còn lại một cách đồng bộ. Ông Phạm Lê Hữu Tiến - Ban Đầu tư và Xây dựng huyện Quảng Điền nói: “sắp tới, trong quá tình thi công, chủ đầu tư sẽ cùng các nhà thầu xem xét rà soát biện pháp thi công để phù hợp với điều kiện thời tiết hiện nay, đảm bảo không ảnh hưởng đến dòng chảy cũng như chất lượng công trình trong mùa mưa lũ. Các biện pháp thi công sẽ được tính toán một cách phù hợp, hiệu quả và xem xét điều chỉnh trong từng thòi điểm, từng giai đoạn đáp ứng theo diễn biến thời tiết trong quá trình thi công mà không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình”.
Với địa bàn thấp trũng, nên Quảng Điền gặp rất nhiều khó khăn trong mỗi mùa mưa lũ. Những công trình giao thông, thủy lợi mới đầu tư, được đưa vào sử dụng sẽ góp phần đảm bảo lưu thông cho người dân trên địa bàn, giảm thiểu tình trạng ngập úng và chia cắt trong mùa mưa lũ, đồng thời đây cũng là động lực phát triển đô thị trên địa bàn.
Theo Ngọc Huy (TRT)
Đường Nguyễn Chí Thanh nối trung tâm huyện Quảng Điền với thành phố Huế vốn đã được đầu tư nâng cấp từ năm 2004, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên vào năm 2009, dự án dừng đầu tư khi chưa hoàn chỉnh. Đến cuối năm 2013, sau khi trung ương cấp kinh phí đầu tư, tỉnh TT Huế đã tiếp tục khởi công dự án đầu tư mở rộng và nâng cấp đường Nguyễn Chí Thanh với tổng chiều dài 8,3 km, mở rộng mặt đường 7m, nền đường 12m, kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa. Công trình trên tuyến quy mô vĩnh cửu, tải trọng HL93, trên tuyến có cầu Tân Xuân Lai được xây dựng mới với chiều dài cầu 41,15m, mặt cắt ngang cầu rộng 12m. Tổng kinh phí đầu tư đợt này gần 110 tỷ đồng.
Đến nay, 4 gói thầu xây lắp số 3, 4, 5, 6 với tổng giá trị thi công gần 70 tỷ đang đi vào hoàn thiện. Công ty CP Xây dựng và thương mại Hà Mỹ Hưng là đơn vị thi công 3 gói thầu số 4, 5, 6 phần lớn nằm trên địa bàn huyện Quảng Điền. Hiện 2 gói thầu số 4, 5 thi công nền đường đạt khoảng 75%, gói thầu số 6 khởi công trước đã hoàn thành nền và thảm nhựa được 850 m. Cầu Tân Xuân Lai cơ bản hoàn thành và các phương tiện có thể qua lại.
Có thể nói, đường Nguyễn Chí Thanh là tuyến đường ngắn nhất nối trung tâm huyện Quảng Điền với thành phố Huế. Bên cạnh việc khẩn trương thi công, nhà thầu cũng đã có những phương án đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm nay. Ông Cao Văn Trung - Chỉ huy trưởng công trình – Công ty CP Xây dựng và thương mại Hà Mỹ Hưng cho biết: “ vào mùa mưa năm nay, đơn vị đã dọn dẹp mặt bằng để tránh xảy ra tai nạn cho người dân, đồng thời cho một số phương tiện trực 24/24 tại hiện trường để kịp thời khắc phục những sự cố sạt lở có thể xảy ra. Đối với hệ thống cống thoát nước đang thi công đã cho đậy kín miệng cống”.
Kè Quảng Thành tiếp tục được đầu tư vốn để hoàn thiện.
Cùng với đường Nguyễn Chí Thanh, trong thời gian qua, nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường nội thị, đường vành trên địa bàn huyện Quảng Điền cũng được đầu tư nâng cấp và mở rộng, góp phần tạo hệ thống giao thông liên hoàn và thông suốt. Đặc biệt, trong năm 2014, tuyến Tỉnh lộ 4, vốn đã xuống cấp và bị ngập sâu trong nhiều năm đã được tỉnh quan tâm nâng cấp. Ngoài ra, huyện cũng tập trung nguồn lực đầu tư tuyến đường vành đai phía đông xã Quảng Thành dài 1,8 km với mặt đường mở rộng 7m, nền 12m, là một trong những tuyến đường có chức năng mở rộng đô thị và tránh lũ cho vùng thấp trũng Quảng Thành.
Bên cạnh các tuyến đường, kè Quảng Thành cũng là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng trong thoát lũ và giảm ngập úng cho các xã Quảng Thành, Quảng An. Công trình này được phê duyệt với tổng vốn đầu tư gần 36 tỷ đồng và đã triển khai thi công trong năm 2011, đã hoàn thành gần 2 km gia cố mái bằng tấm đan, và 540 m gia cố mái bằng tường đứng, giá trị thực hiện vào khoảng 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn một số hạng mục thiết yếu, như cầu Tây Ba, và những điểm kè xung yếu vẫn chưa thực hiện được do vốn đầu tư không được bố trí và công trình phải dừng gần 2 năm. Ông Đào Trọng Thành - Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết: “Trước đây sông Quảng Thành bị sạt lở và bồi lắp nên mặt sông chỉ còn rất nhỏ, dòng chảy bị hạn chế, gây nên tình trạng ngập úng vào mùa mưa lũ. Sau khi được kè thì mặt sông đã được mở rộng, dòng chảy ổn định nên góp phần cũng cấp cũng như tiêu úng cho vùng đồng ruộng, giúp người dân chủ động được mùa vụ, đồng thời giảm ngập úng trong mùa mưa và góp phần chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, hiện tại do ngừng thi công gần 2 năm, nên một số đoạn xung yêu chưa được xây kè đã có tình trạng sạt lở. Đặc biệt, cầu Tây Ba, một nút giao thông quan trọng rất cần sớm được đầu tư mở rộng”.
Theo thông tin từ Ban đầu tư và Xây dựng huyện Quảng Điền, trong tháng 9 vừa qua, huyện được thông báo bố trí 15 tỷ đồng để tiếp tục thi công công trình kè Quảng Thành, Ban đang triển khai các thủ tục để tiếp tục thi công các hạng mục còn lại một cách đồng bộ. Ông Phạm Lê Hữu Tiến - Ban Đầu tư và Xây dựng huyện Quảng Điền nói: “sắp tới, trong quá tình thi công, chủ đầu tư sẽ cùng các nhà thầu xem xét rà soát biện pháp thi công để phù hợp với điều kiện thời tiết hiện nay, đảm bảo không ảnh hưởng đến dòng chảy cũng như chất lượng công trình trong mùa mưa lũ. Các biện pháp thi công sẽ được tính toán một cách phù hợp, hiệu quả và xem xét điều chỉnh trong từng thòi điểm, từng giai đoạn đáp ứng theo diễn biến thời tiết trong quá trình thi công mà không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình”.
Với địa bàn thấp trũng, nên Quảng Điền gặp rất nhiều khó khăn trong mỗi mùa mưa lũ. Những công trình giao thông, thủy lợi mới đầu tư, được đưa vào sử dụng sẽ góp phần đảm bảo lưu thông cho người dân trên địa bàn, giảm thiểu tình trạng ngập úng và chia cắt trong mùa mưa lũ, đồng thời đây cũng là động lực phát triển đô thị trên địa bàn.
Theo Ngọc Huy (TRT)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét